Dolphin Plaza

1. Vị trí

Dolphin Plaza, 28 Trần Bình, Hà Nội

2. Chủ đầu tư

Trang web của Dolphin Plaza tại đây. Công trình do

  • Công ty cổ phần TID làm chủ đầu tư
  • Tổng Công ty Cổ phần Tài chính Dầu khí Việt Nam – PVFC và Dầu khí Việt Nam
  • Công ty Cổ phần Bất động sản tài chính dầu khí Việt Nam – PVFC Land tham gia góp vốn đầu tư
  • 3. Năm bắt đầu xây dựng

    Cuối 2008 (28/11)

    4. Năm hoàn thành

    Hiện đang thi công, chưa có thông tin năm hoàn thành

    5. Quy hoạch tổng mặt bằng

    Vị trí Dolphin Plaza trong khu Mỹ Đình

    Mảnh đất của Dolphin Plaza có hình trang vở mở ra có trục dài theo hướng Bắc -Nam, hai cạnh nhỏ của khu đất tiếp giáp với đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài ở hướng Nam và đường Trần Bình ở hướng Tây Bắc. Công trình gồm 4 tháp cao tầng thiết kế kiểu hành lang bên nên khối nhà mỏng dẹt. Chỉ có 3 tháp có hướng chính Bắc Nam, tháp còn lại giáp mặt đường Trần Bình có hướng Tây Bắc – Đông Nam nhưng mặt thoáng lại là mặt Tây Bắc. Hai tòa tháp ‘kẹp giữa’ có tầm nhìn khá hạn chế ngoại trừ các căn hộ ở đầu hồi.

    5.1. Liên hệ với các trung tâm

    Dolphin Plaza thuộc khu vực Mỹ Đình, Từ Liêm đang được xây dựng thành trung tâm mới của Hà Nội. Khoảng cách từ đây về trung tâm hồ Hoàn Kiếm là khá xa cộng với tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng. Tuy thế, do là một trung tâm mới nên các dịch vụ cơ bản đã và đang được xây dựng, bổ sung. Chỉ các sản phẩm, dịch vụ gắn liền với bề dày lịch sử của Hà Nội trong khu vực 36 phố phường là còn ít hoặc chưa có.

    5.2. Mật độ xây dựng

    Theo thông tin từ trang web của dự án là 36% có lẽ là mật độ tháp vì phần đế công trình đã chiếm gần hết diện tích khu đất.

    5.3. Công trình công cộng

    Thiết kế của Dolphin Plaza với cấu trúc các tiện ích đặt tại tầng đế phục vụ cho 4 khối ở, ngoài ra công trình nằm trong tổng thể khu Mỹ Đình với các công trình công cộng cấp đô thị đã đang được đầu tư. Một điểm cần lưu ý là khu vực này là khu trung tâm mới, được quy hoạch hướng tới người dùng phương tiện cơ giới mà ít thân thiện với đi bộ. Muốn đi đến các công trình công cộng như sân vận động, bể bơi hoặc siêu thị trong khu vực, người dân khó có thể đi bộ tới.

    5.4. Đường, cấp điện, nước

    Khu vực đã phát triển với hạ tầng điện nước khá tốt.

    5.5. Môi trường: công viên – cây xanh, mặt nước, thu gom rác, thoát nước

    Gần khu vực tòa nhà còn một số mảng cây xanh nhưng rất dễ bị loại bỏ để nhường chỗ cho các công trình dân dụng do sức hút lợi nhuận của khu vực là khá lớn, phía Tây của công trình là khu dân cư cũ của huyện Từ Liêm với kiểu kiến trúc nhà ống với mật độ xây dựng cao.

    Nhìn chung trong phạm vi gần, công trình không được hưởng lợi từ công viên cây xanh hoặc mặt nước nào đáng kể.

    6. Thiết kế các tòa nhà

    Công trình do DP Architects, một hãng thiết kế khá nổi tiếng của Singapore thực hiện nên mang nhiều dấu ấn nhà ở được thiết kế tại Singapore như nhà kiểu ‘dài’ với khối nhà mỏng – dẹt, khối đế thường có cây xanh và bể bơi trên cùng, xuất hiện với khái niệm edeck hoặc sky garden. Hình thức này còn khá mới mẻ với Việt Nam nên chưa thực sự bộc lộ rõ ưu nhược điểm. Tuy nhiên cũng cần cân nhắc ngay một số yếu tố như Hà Nội ngoài mùa hè nóng ẩm còn có mùa đông lạnh nên yếu tố mặt nước không phát huy được hết lợi thế trong mùa rét.

    6.1. Mặt bằng tầng

    Mặt bằng tầng điển hình

    Phần căn hộ của Dolphin Plaza có 4 tháp, 2 tháp được phục vụ chung bởi 1 lõi giao thông gạch nối ở giữa hợp thành hình gần như chữ H. Lối thiết kế này tránh được ảnh hưởng xấu của thang đến bất kỳ căn hộ nào và tăng khả năng lấy sáng, thoáng cho từng căn hộ.

    Một điểm đáng lưu ý nữa là do hình dạng khu đất, các tòa tháp dẹt này không đặt song song được với nhau mà có 1 đầu ở khá gần nhau như các căn hộ 3 và 4b; căn 7 và 4a. khoảng cách chỉ xấp xỉ 10m là khá gần và có ảnh hưởng lớn đến tính riêng tư của loại hình nhà ở.

    6.2. Kết cấu

    Bản vẽ trên trang web của Dolphin Plaza không thể hiện kết cấu nhưng thông tin từ sơ đồ mặt bằng và hình vẽ phối cảnh cho thấy các khối nhà đều sử dụng vách cứng ở các cạnh ngắn đầu hồi của các ‘nhà dài’. Mô hình này giúp ấn tượng về công trình mạnh, vững chãi nhưng cũng hạn chế luôn ưu điểm thoáng và sáng của các căn hộ đầu hồi phía Đông trong khi rất phù hợp với các căn hộ hướng Tây do tránh được nắng nóng.

    6.3. Mặt bằng căn hộ

    Dolphin Plaza được thiết kế tới 9 loại căn hộ nhưng cơ bản chỉ có 2 loại: loại 2 phòng ngủ và loại 3 phòng ngủ. Các căn hộ có tổng diện tích khác biệt nhau nhỏ (với cùng số phòng ngủ) và cùng có số phòng WC là 2 cho cả loại 2 lẫn 3 phòng ngủ. Đây có thể coi là nhược điểm lơn nhất trong thiết kế của Dolphin Plaza. Ngoài ra, các căn hộ còn khác nhau về hướng thoáng cho các phòng ngủ. Phần lớn đều có hướng tốt là Nam nhưng một số căn vẫn phải chịu hướng Tây Nam chứ không được toàn bộ là hướng đẹp như giới thiệu trên trang web của công trình.

    Ký hiệu các căn hộ trên mặt bằng các tầng:

    Ký hiệu các loại căn hộ

    Căn hộ loại 1:

    Vị trí Tầng 5-27 tháp 4
    Số lượng 23 căn
    Diện tích 182 m2
    Số phòng Ngủ 03 phòng
    Diện tích P.Ngủ Master 30 m2
    Diện tích P.Ngủ 2 18 m2
    Diện tích P.Ngủ 3 18 m2
    Diện tích P.Ngủ phụ 7.6 m2
    Diện tích P.Sinh hoạt chung + ăn 49m2
    Diện tích P.Tắm 6 m2
    Diện tích Bếp + Giặt 11 m2
    Diện tích Hành lang 5.6 m2
    Diện tích Lô gia 1 8.5 m2
    Diện tích Lô gia 2 3.1 m2
    Diện tích Lô gia 3 2.8 m2

    Căn hộ loại 1

    Với tổng diện tích 182 m và người mua có được 3 phòng ngủ + 1 phòng ngủ nhỏ, 1 phòng khách và ăn lớn với nhiều mặt thoáng cho thấy đây là một thiết kế khá tốt. Các điểm còn cần cân nhắc là: Với số phòng ngủ như vậy, căn hộ này chỉ có 2 WC trong đó 1 WC chỉ sử dụng riêng cho phòng ngủ lớn, như vậy là 3 phòng ngủ và phòng khách chỉ có 1 phòng WC để sử dụng. Nếu nhà đông người thì đây là một bất tiện lớn. Cửa vào của phòng WC chung cũng khá sâu vào khu vực phòng ngủ của gia đình. Khoảng cách từ phòng ngủ nhỏ tới WC chung cũng khá xa (đặc biệt bất tiện nếu có người già ở tại phòng ngủ nhỏ). Với chất lượng căn hộ thuộc loại cao thế này, có thêm một phòng WC nữa có lẽ là hợp lý hơn.

    Căn hộ ở cuối hành lang nên ít bị ảnh hưởng của hộ khác đi qua cửa nhưng lại phải đi quãng đường xa hơn mới tới được cầu thang.

    Căn hộ ở đầu hồi có 3 mặt thoáng, trong đó mặt thoáng hướng đông đã bị che gần hết bởi khung kết cấu, mặt hướng Tây Bắc gồm toàn bộ là lô gia nên ảnh hưởng của nắng xấu đã được hạn chế đi nhiều.

    Mặt thoáng hướng Đông – Nam vơi gió mát và tầm nhìn thoáng lại chỉ phục vụ cho các chức năng phòng ngủ nhỏ, bếp và phơi là điều khá đáng tiếc do hai phòng ngủ lớn và phòng sinh hoạt chung phải lấy thoáng hướng Tây – Bắc.

    Phòng ngủ phụ trong điều kiện Việt Nam có thể hiểu là để cho người giúp việc của gia đình sử dụng, có một lợi thế về hướng: ban công hướng Đông – Nam. Ngoài ra, nhiều gia đình sẽ không yên tâm khi bố trí người giúp việc ngủ ở gần cửa ra vào hơn người nhà do lo ngại các vấn đề về an ninh.

    Căn hộ loại 2:

    Vị trí Tầng 5-27 tháp 4
    Số lượng 23 căn
    Diện tích 155 m2
    Số phòng Ngủ 02 phòng
    Diện tích P.Ngủ Master 31.5 m2
    Diện tích P.Ngủ 2 16 m2
    Diện tích P.Ngủ phụ 8.5 m2
    Diện tích P.Sinh hoạt chung + ăn 45.6 m2
    Diện tích P.Tắm 5.6 m2
    Diện tích Bếp + Giặt 8.2 m2
    Diện tích Hành lang 3 m2
    Diện tích Lô gia 1 9 m2
    Diện tích Lô gia 2 3.1 m2
    Diện tích Lô gia 3 2.7 m2

    Căn hộ loại 2

    2 phòng ngủ và 1 phòng ngủ nhỏ trong một tổng diện tích 155 m2 phù hợp với tiêu chuẩn cao của toàn bộ tòa nhà, tuy vậy người mua cũng sẽ cân nhắc việc mua căn hộ 2 phòng ngủ do khá khó bố trí nếu gia đình có 2 vợ chồng và 2 con (khác giới tính). Một so sánh hay xảy ra là với một căn hộ chỉ 120-130 m2 ở khu nào đó mà người ta có được đến 3 phòng ngủ.

    Căn số 2 chỉ có 2 mặt thoáng trong đó mặt thoáng đẹp hướng Đông – Nam bị án ngữ bởi lối vào, bếp và phòng ngủ nhỏ. Các phòng ngủ và phòng khách đều có hướng thoáng Tây – Bắc. Vị trí gần thang phải đánh đổi với bất tiện do 2 hộ số 1 và số 3 đi qua hành lang trước mặt nhà.

    Căn hộ loại 3:

    Vị trí Tầng 5-27 tháp 4
    Số lượng 23 căn
    Diện tích 186 m2
    Số phòng Ngủ 03 phòng
    Diện tích P.Ngủ Master 36.6 m2
    Diện tích P.Ngủ 2 14 m2
    Diện tích P.Ngủ 3 14 m2
    Diện tích P.Ngủ phụ 7.1 m2
    Diện tích P.Sinh hoạt chung + ăn 47 m2
    Diện tích Thư phòng 7.7 m2
    Diện tích P.Tắm 5.4 m2
    Diện tích Bếp + Giặt 9 m2
    Diện tích Hành lang 5 m2
    Diện tích Lô gia 1 9 m2
    Diện tích Lô gia 2 3.1m2
    Diện tích Lô gia 3 2.4 m2
    Diện tích Lô gia 4 2.4 m2

    Căn hộ loại 3

    Căn số 3 ở vị trí gần với căn 4b của tháp số 3 nhưng ở phần các chức năng bếp, ngủ nhỏ, WC nên tính riêng tư của căn hộ ít bị ảnh hưởng. Với 4m2 rộng hơn căn số 1, căn số 3 có thêm được 1 phòng đọc sách (thư phòng) nhưng toàn bộ các phòng ngủ chính và phòng khách đều có hướng thoáng là hướng Tây – Bắc. Số lượng WC cũng gặp vấn đề tương tự như đã phân tích cho căn hộ số 1.

    Căn hộ loại 4:

    Vị trí Tầng 4-27 tháp 1
    Số lượng 24 căn
    Diện tích 198 m2
    Số phòng Ngủ 03 phòng
    Diện tích P.Ngủ Master 36.6 m2
    Diện tích P.Ngủ 2 15.3 m2
    Diện tích P.Ngủ 3 16 m2
    Diện tích P.Ngủ phụ 8.3 m2
    Diện tích P.Sinh hoạt chung + ăn 50 m2
    Diện tích Thư phòng 8.7 m2
    Diện tích P.Tắm 6.2 m2
    Diện tích Bếp + Giặt 9.7 m2
    Diện tích Hành lang 5.7 m2
    Diện tích Lô gia 1 9.5 m2
    Diện tích Lô gia 2 3.1 m2
    Diện tích Lô gia 3 2.6 m2
    Diện tích Lô gia 4 2.7 m2

    Căn hộ loại 4

    Hình ảnh trên được lấy từ trang web của Dolphin plaza nhưng không phù hợp với sơ đồ căn hộ số 4, chúng tôi thấy cần điều chỉnh bằng cách lật lại ảnh cho phù hợp với tổng mặt bằng.

    Căn hộ loại 4 (chỉnh lại)

    Căn loại 4 có 2 vị trí, 4a và 4b. Căn 4b trên tháp số 3 bị gần với căn 3 trên tháp số 4 nhưng mức độ ảnh hưởng ít do được bố trí các chức năng bếp, WC… vào vị trí bị gần. Với tổng diện tích 198 m2, căn hộ loại này có lợi thế là các phòng ngủ, phòng khách có hướng thoáng là hướng Nam (như căn 4b, nhưng lại bị hạn chế tầm nhìn) hoặc là hướng Tây Nam (như căn 4a và có tầm nhìn thoáng) Các lưu ý như diện tích lớn, nhiều phòng ngủ nhưng khá thiếu phòng WC cũng bị lặp lại trong thiết kế căn hộ số 4 này.

    Căn hộ loại 5:

    Vị trí Tầng 4-27 tháp 1
    Số lượng 48 căn
    Diện tích 156 m2
    Số phòng Ngủ 02 phòng
    Diện tích P.Ngủ Master 32.3 m2
    Diện tích P.Ngủ 2 17 m2
    Diện tích P.Ngủ phụ 8.3 m2
    Diện tích P.Sinh hoạt chung + ăn 45.6 m2
    Diện tích P.Tắm 6.2 m2
    Diện tích Bếp + Giặt 9 m2
    Diện tích Hành lang 3.3 m2
    Diện tích Lô gia 1 9 m2
    Diện tích Lô gia 2 3.1 m2
    Diện tích Lô gia 3 2.9 m2

    Căn hộ loại 5

    Căn hộ loại 5 về cơ bản giống như căn hộ loại 2 (rộng hơn 1m2) nhưng được lật đối xứng qua trục Đông – Tây. Nhờ vậy, các phòng ngủ, phòng khách đều có hướng thoáng là hướng Nam (với căn 5b trên tháp số 3) và Tây – Nam (với căn 5a trên tháp số 1). Nếu so sánh trực tiếp trong phạm vi tòa nhà Dolphin Plaza thì căn số 5 có giá trị hơn căn số 2 dù cùng diện tích.

    Căn hộ loại 6:

    Vị trí Tầng 4-27 tháp 1
    Số lượng 24 căn
    Diện tích 192 m2
    Số phòng Ngủ 03 phòng
    Diện tích P.Ngủ Master 45.2 m2
    Diện tích P.Ngủ 2 18.3 m2
    Diện tích P.Ngủ 3 17.2 m2
    Diện tích P.Ngủ phụ 7 m2
    Diện tích P.Sinh hoạt chung + ăn 42.2 m2
    Diện tích P.Tắm 7 m2
    Diện tích Bếp + Giặt 12 m2
    Diện tích Hành lang 7 m2
    Diện tích Lô gia 1 10 m2
    Diện tích Lô gia 2 4 m2
    Diện tích Lô gia 3 3.7 m2

    Căn hộ loại 6

    Nằm trên đầu hồi hướng Đông của hai tòa tháp số 1 và 3 là 2 căn hộ số 6a và 6b có diện tích 192 m2 với 3 phòng ngủ.

    Căn hộ số 6 (chỉnh lại ảnh)

    So với căn 3 phòng ngủ cùng xấp xỉ diện tích là căn số 3, căn số 6 có lợi thế là các phòng ngủ có hướng thoáng là hướng Nam (căn 6b) và Tây – Nam (căn 6a).

    Căn hộ loại 7:

    Vị trí Tầng 4-27 tháp 2
    Số lượng 24 căn
    Diện tích 135 m2
    Số phòng Ngủ 02 phòng
    Diện tích P.Ngủ Master 33 m2
    Diện tích P.Ngủ 2 14 m2
    Diện tích P.Ngủ phụ 6.5 m2
    Diện tích P.Sinh hoạt chung + ăn 37.6 m2
    Diện tích P.Tắm 5.7 m2
    Diện tích Bếp + Giặt 7 m2
    Diện tích Hành lang 2.6m2
    Diện tích Lô gia 1 7.2 m2
    Diện tích Lô gia 2 2.9 m2
    Diện tích Lô gia 3 2.4 m2

    Căn hộ loại 7

    Nằm ở đầu hồi nhưng chỉ có 2 phòng ngủ với diện tích ít hơn căn 3 phòng ngủ đến gần 60m2, căn số 7 là một lựa chọn tốt cho những gia đình chỉ cần 2 phòng ngủ (chính). Các phòng ngủ, khách đều có hướng thoáng là hướng Bắc. Hướng Nam tuy mát hơn nhưng lại gần với căn hộ 4a của tháp số 1 nên đã được dành để đặt phòng bếp, WC để hạn chế ảnh hưởng đến tính riêng tư.

    Căn hộ loại 8:

    Vị trí Tầng 4-27 tháp 2
    Số lượng 72 căn
    Diện tích 130 m2
    Số phòng Ngủ 02 phòng
    Diện tích P.Ngủ Master 30 m2
    Diện tích P.Ngủ 2 14 m2
    Diện tích P.Ngủ phụ 7.7 m2
    Diện tích P.Sinh hoạt chung + ăn 36.5 m2
    Diện tích P.Tắm 5 m2
    Diện tích Bếp + Giặt 7.4 m2
    Diện tích Hành lang 2.6m2
    Diện tích Lô gia 1 7.2 m2
    Diện tích Lô gia 2 2.9 m2
    Diện tích Lô gia 3 2.4 m2

    Căn hộ loại 8

    Là căn có số lượng nhiều nhất và diện tích nhỏ, 130 m2 với 2 phòng ngủ. Căn số 8 có lẽ là căn hộ phù hợp với những người ít tiền hơn hoặc không cần đến căn hộ 3 phòng ngủ.

    Căn hộ loại 9:

    Vị trí Tầng 4-27 tháp 2
    Số lượng 24 căn
    Diện tích 164 m2
    Số phòng Ngủ 03 phòng
    Diện tích P.Ngủ Master 30 m2
    Diện tích P.Ngủ 2 15.2 m2
    Diện tích P.Ngủ 3 18 m2
    Diện tích P.Ngủ phụ 6.5 m2
    Diện tích P.Sinh hoạt chung + ăn 42 m2
    Diện tích P.Tắm 5 m2
    Diện tích Bếp + Giặt 8.8 m2
    Diện tích Hành lang 5.2m2
    Diện tích Lô gia 1 7.2 m2
    Diện tích Lô gia 2 3.1 m2
    Diện tích Lô gia 3 2.4 m2

    Căn hộ loại 9

    Ở đầu hồi hướng Đông và có diện tích không quá lớn cho căn hộ 3 phòng ngủ, căn số 9 lại có các phòng ngủ, phòng khách có hướng thoáng là hướng Nam (1 phòng) và hướng Bắc (3 phòng). Có thể nói đây là căn hộ 3 phòng ngủ tốt nhất của tòa nhà Dolphin Plaza.

    6.4. Cầu thang – thang máy – Lối thoát hiểm – PCCC – Chỗ để xe

    Mỗi cụm hai tháp được phục vụ bởi một lõi giao thông với 3 thang máy (có 1 thang hàng) và 2 thang bộ. Một nút có 8 căn hộ với 3 thang máy theo điều kiện Việt Nam có thể coi là đạt tiêu chuẩn trung – cao cấp. Cách thiết kế nút giao thông rời khỏi khối nhà bên cạnh ưu điểm về thoáng – sáng và khả năng PCCC cao cũng có nhược điểm làm khoảng cách từ các căn hộ tới nút giao thông tăng lên, tuy nhiên xét tổng thể trong tòa nhà này thì sự bất tiện đó có thể coi là nhỏ so với các ích lợi mà nó mang lại cho người sử dụng.

    Công trình có 2 tầng hầm chiếm hết diện tích đất dùng làm chỗ đậu xe, chưa có thông tin về quyền lợi của cư dân về chỗ đậu xe cũng như phí dịch vụ, một vấn đề đang được quan tâm hiện nay trong các khu chung cư cao tầng mới xây.

    6.5. Phí dịch vụ

    Chưa có thông tin

    7. Giá giao dịch thị trường (tham khảo)

    PVFC Land vừa chào bán các căn hộ đợt đầu với mức giá 37.000.000 đ/m2 (xấp xỉ 2.000 USD). Thông tin tại đây