Cẩm nang vay mua nhà ở xã hội với lãi suất 6%

Bài viết gốc :
http://www.baomoi.com/Home/NhaDat/petrotimes.vn/Cam-nang-vay-mua-nha-o-xa-hoi-voi-lai-suat-6/11257201.epi

Trích :

Căn cứ theo những quy định tại Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước và Thông tư 07, để được vay vốn ưu đãi của gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng, người mua nhà cần phải lưu ý đến những điểm sau:

1. Đối tượng áp dụng được quy định là cán bộ công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội, xã hội – nghề nghiệp; viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập; lực lượng vũ trang.

Người thu nhập thấp là lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, hợp tác xã thành lập theo quy định của pháp luật; người đã được nghỉ lao động theo chế độ quy định; người lao động tự do, kinh doanh cá thể.

Và tất nhiên, nếu bạn không nằm trong những nhóm đối tượng này thì sẽ không có cơ hội vay vốn ưu đãi 6% từ gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng này.

2. Sau khi đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn trên, người tiêu dùng cần phải tự “trả lời” các câu hỏi sau:

Thứ nhất, bạn đã có nhà sở hữu của mình hay chưa? Hoặc diện tích nhà ở bình quân có thấp hơn 8m2/người và nếu là nhà riêng lẻ thì khuân viên đất của nhà ở đó có thấp hơn tiêu chuẩn diện tích đất tối thiểu thuộc diện được phép cải tạo, xây dựng theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hay không?

Thứ hai, bạn đã có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở hay chưa và nếu là tạm trú thì đã đóng bảo hiểm xã hội được 1 năm chưa? Còn nếu đã có hợp đồng thuê, mua nhà ở thương mại thì phải xem hợp đồng đó ký từ bao giờ (theo quy định chỉ những hợp đồng được ký sau ngày 7/1/2013 là được vay vốn) và tất nhiên, diện tích nhà không quá 70 m2 và giá cũng phải thấp hơn 15 triệu đồng/m2.

3. Gói hỗ trợ sẽ chỉ giành cho những hợp đồng mua bán nhà với diện tích không quá 70m2, giá bán dưới 15 triệu/m2. Như vậy, điều đầu tiên người có nhu cầu mua nhà cần phải lưu ý là phải lựa chọn mua căn hộ đáp ứng đủ 2 tiêu chuẩn trên.

4. Có hợp đồng mua bán căn hộ.

5. Sau khi đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu trên, nếu bạn là cán bộ công chức, lực lượng vũ trang… thì phải xin giấy xác nhận của đơn vị, cơ quan hiện đang công tác về nơi công tác và thực trạng nhà ở của bạn hiện nay. Còn nếu bạn thuộc nhóm đối tượng người thu nhập thấp thì phải có văn bản xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã (phường) nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú xác nhận về hộ khẩu và thực trạng nhà ở của bạn.

6. Bạn phải có tối thiểu 20% giá trị căn hộ.

Trên đây là 4 lưu ý để bạn xem xét mình có thuộc các nhóm đối tượng trên hay không để quyết định nên hay không nên làm hồ sơ.

Ngoài ra, nếu bạn là người may mắn được vay vốn từ gói hỗ trợ này thì cũng cần chú ý những điểm sau:

Thứ nhất, trả nợ trước hạn (trước 10 năm đã trả hết nợ) sẽ bị phạt trên số tiền nợ.

Thứ hai, lãi suất sẽ được quy định theo từng năm tùy theo biến động của mặt bằng lãi suất, năm nay có thể là 6% nhưng sang năm có thể lên 7% hoặc xuống 5% tùy theo mặt bằng lãi suất thị trường.

Thứ ba, khoản vay của bạn có cần tài sản thế chấp hay không sẽ do ngân hàng nơi bạn nộp hồ sơ vay vốn ưu đãi quyết định.

Thứ tư, 5 ngân được tham gia triển khai gói hỗ trợ là: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam; Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam; Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long.

Như vậy, khi làm hồ sơ xin vay vốn, bạn cần phải chuẩn bị các văn bản: Giấy xác nhận của cơ quan hoặc chính quyền địa phương về hiện trạng nhà bạn đang ở, về khả năng tài chính của bạn; có hợp đồng mua bán căn hộ được xác lập sau ngày 7/1/2013; có giấy chứng minh khả năng tài chính đủ khả năng thanh toán tối thiểu 20% giá trị căn hộ theo giá trị hợp đồng; có đơn đề nghị vay vốn để thanh toán phần thiếu trên tổng giá trị hợp đồng.

Vũ Lâm